Bỏ túi 5 thủ thuật giúp bạn phân biệt dễ dàng gốm sứ Bát Tràng và gốm sứ Trung Quốc

 

Bỏ túi 5 thủ thuật giúp bạn phân biệt dễ dàng gốm sứ Bát Tràng và gốm sứ Trung Quốc

  1. Dựa trên hoa văn, họa tiết trên sản phẩm gốm sứ

Hiện nay, đa phần các sản phẩm gốm sứ đến từ Trung Quốc được sản xuất tập trung công nghiệp số lượng lớn, hầu như không còn yếu tố thủ công nên các hoa văn, họa tiết thường được thiết kế trên máy tính sau đó in dưới đạng đề can và dán lên bề mặt sản phẩm. Chính vì vậy các hoa văn, họa tiết giống nhau tuyệt đối, đồng đều giữa các sản phẩm. Bên cạnh đó, nếu chúng ta sờ tay nhẹ lên bề mặt hoa văn có thể cảm thấy độ sần, lồi lên do sử dụng kĩ thuật dán đề can và không thể mịn màng như hoa văn được vẽ trực tiếp. Sau khoảng 1-2 năm sử dụng, phần đề can kém chất lượng có thể bị bong tróc, mờ nhạt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của sản phẩm và thậm chí có thể chứa độc tố gây hại tới sức khỏe của người tiêu dùng.  

 

Để mua được sản phẩm gốm sứ Bát Tràng chính gốc, bạn nên nhìn kỹ các họa tiết được vẽ thủ công nên dù các nét vẽ vô cùng tinh xảo, vẫn có sự khác biệt một chút về độ đậm nhạt, hoa văn không hoàn toàn giống hệt nhau giữa các sản phẩm trong cùng một bộ. Đồng thời, các họa tiết của hàng Bát Tràng bền đẹp theo thời gian, không bị phai mờ hoặc vỡ nét dù sử dụng trong bất kì thiết bị nào như máy rửa bát, lò vi sóng,…

  1. Dựa trên màu men của sản phẩm gốm sứ

Gốm sứ Trung Quốc thường hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng bởi nhiều màu sắc sặc sỡ, tươi sáng thu hút những người tiêu dùng trẻ hiện đại. Ngoài ra, rất nhiều mẫu bát đĩa Trung Quốc thường có viền “vàng” tạo cảm giác ban đầu vô cùng cao cấp và sang trọng. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều màu sắc nhưng sản phẩm lại có giá thành rẻ “giật mình” là vô cùng nguy hiểm. Sở dĩ hàng Trung Quốc có giá thành rẻ bởi họ đun sản phẩm ở nhiệt độ thấp, khoảng 600 – 700 độ C và nguy cơ rất cao vẫn còn tàn dư độc chì gây hại đối với người dùng, nhất là với trẻ em. Đồng thời, về mặt thẩm mỹ, màu men trên sản phẩm dễ bị phai mờ khi sử dụng nhiều trong lò vi sóng hoặc do đựng thức ăn nóng như canh, súp,…

 

Gốm sứ Bát Tràng qua hàng trăm năm lịch sử đến ngày nay vẫn chủ yếu sử dụng những bài men do cha ông để lại, màu sắc đơn giản truyền thống của người Việt. Một trong số đó là cách trang trí các họa tiết màu đại thanh như tre trúc, rồng phượng trên nền men trắng. Trên viền các sản phẩm bát đĩa Bát Tràng, các nghệ nhân dùng màu xanh hoặc đen để đánh chỉ tạo nên sự thống nhất, tổng hòa. Các sản phẩm được đun qua 2 lần lửa, lần lượt ở nhiệt độ 600 – 700 độ C và 1200 – 1300 độ C nên màu sắc sử dụng qua nhiều năm vẫn bền đẹp như mới đồng thời khách hàng có thể yên tâm sử dụng không lo các loại độc tố, chất lạ tàn dư.

  1. Dựa vào độ mỏng dày của bề mặt sản phẩm

Gốm sứ Trung Quốc do được sản xuất bằng máy móc nên có độ mỏng cao, ban đầu khi cầm vào sẽ thấy nhẹ tay và gây ấn tượng về mặt thẩm mỹ. Tuy nhiên, chính vì độ mỏng này nên hàng Trung Quốc sẽ gây bất tiện trong quá trình sử dụng, cầm đồ ăn thức uống nóng trên tay sẽ tỏa nhiệt lớn gây khó khăn khi dùng bữa. Bên cạnh đó chất sứ mỏng manh sẽ có tuổi thọ kém, dễ gây nổ vỡ khi dùng trong lò vi sóng đồng thời trong quá trình sử dụng chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng sẽ làm vỡ sản phẩm.

 

Gốm sứ Bát Tràng từ nhiều năm trước thường bị khách hàng đánh giá là quá dày, cục mịch và thiếu tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, các người con của làng gốm đã không ngừng tìm tòi học hỏi để nâng cao chất lượng sản phẩm, ví dụ như nghệ nhân Phùng Thế Huỳnh là một trong những người tiên phong đi đầu áp dụng những công nghệ hiện đại, đã được chứng nhận trong và ngoài nước để làm mỏng đi bề mặt các sản phẩm bát, đĩa, chén mà vẫn giữ được độ đầm tay và chắc chắn.

  1. Phân biệt bằng cách nhìn độ trong của xương gốm

Khi cầm sản phẩm lên trước ánh sáng mặt trời hoặt ánh sáng đèn, hàng Trung Quốc đem đến một độ trong ‘ấn tượng’ khi người tiêu dùng có thể dễ dàng thấy rõ cả bàn tay mình. Tuy vậy độ trong trẻo này lại không đi kèm với độ bền, lớp xương gốm mỏng thậm chí dễ gây vỡ ngay trong quá trình đóng thùng vận chuyển hàng hóa. Khách hàng ở xa không có điều kiện ghé thăm các cơ sở bán gốm sứ uy tín nên đặc biệt lưu ý điều này.

 

Độ trong của sản phẩm gốm sứ Bát Tràng thấp hơn so với hàng Trung Quốc, khi cầm sản phẩm lên ta chỉ có thể thấy tay mình mờ mờ chứ không rõ ràng.

 

  1. Phân biệt thông qua tem nhãn của nhà sản xuất thường được in dưới đáy sản phẩm

Hiện nay, hầu hết các nhà lò tại Bát Tràng đều có tem nhãn mang thương hiệu mình in dưới đáy bề mặt sản phẩm và nhờ đó đã giúp người tiêu dùng bớt “đau đầu” trong việc phân biệt hàng Bát Tràng và hàng Trung Quốc. Bên cạnh đó, một số nhà lò cũng đã dần dần tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường và có mặt trong các chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Tuy vậy, một số nhà lò do hám lợi đã lợi dụng sự tin tưởng của người tiêu dùng với làng gốm để nhập hàng Trung Quốc về sau đó dán tem thương hiệu của mình. Điều này khiến khách hàng dù có cất công về tận làng Bát Tràng vẫn mua phải hàng Trung Quốc nhái kém chất lượng. Do vậy, người tiêu dùng nên tìm mua tại những nhà lò đã có uy tín lâu năm.

 

Gốm sứ Huỳnh Hường là thương hiệu lâu đời đặc biệt trong các dòng sản phẩm bộ đồ ăn phục vụ cho các bữa cơm gia đình Việt. Bộ đồ ăn của gốm sứ Huỳnh Hường được tin dùng tại hàng ngàn nhà hàng trên khắp cả nước và xuất khẩu đi một số thị trường nước ngoài như Italy, Canada,… Chúng tôi cũng hỗ trợ mua hàng qua website và vận chuyển tận nơi dành cho khách hàng chưa có điều kiện ghé thăm quan mua sắm trực tiếp tại Bát Tràng.

 

 

 

 

Viết bình luận